0904 227 929

Top các loại trái cây nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

Top 9+ loại trái cây nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

Danh mục: Tin tức Ngày đăng: 21/11/2023

Vitamin C là dưỡng chất cần thiết để tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Song cơ thể chúng ta lại không thể tự tổng được vitamin C, chính vì thế mà bổ sung từ nguồn trái cây là lựa chọn tối ưu. Vậy trái cây chứa nhiều vitamin C nào tốt? Cùng Dankefood tìm hiểu nhé!

Lợi ích của vitamin C đối với cơ thể

Các nghiên cứu y học cho thấy, vitamin C có vai trò quan trọng đối với hệ xương, cơ bắp, mạch máu và các mô liên kết. Nếu cơ thể thiếu vitamin C có thể dẫn đến các vấn đề như: da tóc khô, răng nướu sưng tấy, đau nhức cơ, dễ nhiễm trùng,…

Trái cây nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe cơ thể

Trái cây nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe cơ thể

Khi cơ thể bổ sung đầy đủ vitamin C, sẽ đem đến những lợi ích sau:

→ Tăng khả năng hấp thụ sắt ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

→ Ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, mất thị lực ở người cao tuổi.

→ Tăng cường hệ miễn dịch, điều trị cảm lạnh.

→ Ngăn ngừa chứng loạn nhịp tim sau khi phẫu thuật.

→ Ngăn ngừa việc nhiễm trùng đường hô hấp khi tập thể dục ở cường độ cao. 

→ Bổ sung đầy đủ vitamin C giúp người đang lọc máu kiểm soát tốt bệnh hơn, giảm thiểu khả năng thiếu máu tán huyết.

→ Làm chậm quá trình lão hóa, giảm thiểu nếp nhắn, giúp ngăn ngừa lão hóa,..

Nhu cầu vitamin C khác nhau ở từng độ tuổi

Nhu cầu vitamin C khác nhau ở từng độ tuổi

Song nhu cầu vitamin C ở từng đối tượng lại khác nhau:

+ Trẻ dưới 6 tháng tuổi: 25mg/ngày.

+ Trẻ từ 6 tháng – 6 tuổi: 30mg/ngày.

+ Trẻ từ 7 – 9 tuổi: 35mg/ngày.

+ Trẻ từ 10 – 18 tuổi: 35mg/ngày.

+ Người trưởng thành: 70mg/ngày.

+ Phụ nữ mang thai, cho con bú: 80 – 90 mg/ngày.

9+ loại trái cây nhiều Vitamin C nên bổ sung hàng ngày

1. Cam 

Mỗi 100g cam sẽ có: 53.2mg vitamin C, 47 calo, 2.4g chất xơ, 0.12g chất béo, 0.94g protein, 9.35g đường, 11.75g carbs.

Trong cam chứa ít calo nhưng nhiều chất xơ, flavonoidkhoáng chất có thể làm tăng cảm giác no bụng, giúp tiêu thụ lượng thức ăn tổng thể thấp hơn. Hơn nữa, lượng chất xơ cao cũng làm tiêu hóa khỏe mạnh, giảm đầy hơi, duy trì sức khỏe đường ruột.

Ngoài ra, trong cam chứa 86% nước, tăng cường độ hydrat hóa, giảm lượng đường và calo. Bổ sung cam vào chế độ ăn hàng ngày giúp đảm bảo lượng chất xơ và vitamin C cần thiết.

Cam chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

Cam chứa nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe

2. Ổi

Trong 165g ổi có: 376 mg vitamin C, 8.9g chất xơ, 1.6g chất béo, 4.2g protein, 14.7g đường, 112 calo, 23.6g carbs.

Ổi là trái cây nhiều vitamin C nhất trong các loại quả. Hàm lượng đường thấp, chất xơ cao là lựa chọn tốt nhất cho những ai đang giảm cân, phù hợp với bệnh nhân đái tháo đường.

Hơn nữa, ổi không chỉ ít calo mà còn mang lại lợi ích dinh dưỡng cao. Chất xơ trong ổi giúp giữ cảm giác no lâu, trong khi vitamin C cung cấp hỗ trợ cho hệ miễn dịch. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều ổi có thể dẫn đến tình trạng đầy hơi và tiêu chảy, nên nên giữ ổn định khẩu phần ăn hàng ngày với một hoặc hai quả ổi cỡ vừa.

Ổi là trái cây nhiều vitamin C nhất

Ổi là trái cây nhiều vitamin C nhất

3. Kiwi 

Trong 100g Kiwi bao gồm: 92.7mg vitamin C, 3g chất xơ, 0.5g chất béo, 1.1g protein, 9g đường, 15g carbs, 61 calo.

Vitamin C trong Kiwi không chỉ hỗ trợ kiểm soát huyết áp, cholesterol mà còn tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo, tăng cường sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, khi ăn kiwi sẽ có tác dụng sau:

+ Duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể nhờ chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan.

+ Actinidin – chất chống oxy hóa trong kiwi hỗ trợ phá vỡ protein, tiêu hóa hiệu quả.

+ Bromelain – enzyme có trong kiwi giúp chống viêm, tăng cường quá trình tiêu hóa.

Với hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ, enzym tiêu hóa protein và vitamin C, kiwi là sự lựa chọn tốt cho chế độ ăn kiêng. Hương vị thơm ngon và hấp dẫn của kiwi càng tăng thêm sự hấp dẫn cho người ưa thích loại trái cây này.

Kiwi là một loại trái cây giàu vitamin C

Kiwi là một loại trái cây giàu vitamin C

4. Bưởi

Một quả bưởi trung bình có thể chứa: 31.2mg vitamin C, 1g protein, 2g chất xơ, 7g đường, 0.2g chất béo, 13g carbs, 52 calo.

Bưởi cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, bưởi có thể hỗ trợ giảm cân bởi bưởi ít calo, chứa hơn 90% nước, chất xơ và có hợp chất naringin giúp duy trì cảm giác no lâu và giảm lượng calo nạp vào cơ thể.

Bưởi cũng là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin C có lợi

Bưởi cũng là một loại trái cây có chứa nhiều vitamin C có lợi

5. Dâu tây

Theo nghiên cứu, trong 166g dâu tây có chứa: 53 calo, 97.6mg vitamin C, 1.11g protein, 7g đường, 12.7g carbs, 3.3g chất xơ, 0.2g chất béo.

Đây là loại quả giàu vitamin C và chất chống oxy hóa, phù hợp để bổ sung hàng ngày giúp làm đẹp, sáng da và giảm nếp nhăn. Điều đặc biệt là hàm lượng calo và đường thấp, chỉ tạo cảm giác ngọt mà không gây tăng cân.

Ngoài ra, với lượng chất xơ nhiều, giúp duy trì cảm giác no lâu, giảm cảm giác đói và kiểm soát tổng lượng calo.

Dâu tây chứa nhiều loại vitamin khác nhau, trong đó có vitamin c

Dâu tây chứa nhiều loại vitamin khác nhau, trong đó có vitamin c

6. Đu đủ

Một quả đu đủ cỡ trung bình (~275g) có thể chứa: 210mg vitamin C, 4.7g chất xơ, 1.3g protein, 1g chất béo, 119 calo, 21.58g đường, 30g carbs.

Không chỉ chứa nhiều vitamin C mà trong đu đủ còn chứa một loại enzyme là papain giúp hỗ trợ đường tiêu hóa khỏe mạnh. Loại cây này có ít calo, nhiều chất xơ, được chứng minh là gia tăng cảm giác no bụng, thúc đẩy chế độ ăn kiêng lành mạnh.

Ngoài ra, đu đủ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do.

Đu đủ ngoài chứa vitamin A thì còn có nhiều vitamin C

Đu đủ ngoài chứa vitamin A thì còn có nhiều vitamin C

7. Xoài

Ngoài vitamin A có hàm lượng lớn nhất trong xoài thì vitamin C cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Một quả xoài kích thước trung bình có thể chứa 58mg vitamin C, tương đương 96% giá trị cần thiết hàng ngày.

Ngoài ra, xoài còn chứa một số loại dinh dưỡng khác như vitamin B, chất xơ, đồng, kali,..tốt cho sức khỏe. Một số cách chế biến xoài như làm sinh tố, bánh kem, thạch xoài hay thái ăn theo các thông thường.

Xoài là hoa quả có chứa vitamin khá nhiều

Xoài là hoa quả có chứa vitamin khá nhiều

8. Dứa (Thơm)

Có thể bạn chứa biết, trong 200g dứa có chứa tới 131mg vitamin C, là loại trái cây nhiều vitamin C sau cam. Hơn nữa, nó còn bổ sung một loạt các dưỡng chất như: canxi, kali, chất xơ,.. Bổ sung thêm dứa hàng ngày sẽ giúp tiêu hóa tốt, xương chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, duy trì vóc dáng cân đối và giữ cho làn da luôn căng mịn, trắng sáng.

Dứa là một loại quả thơm ngon bổ sung vitamin c

Dứa là một loại quả thơm ngon bổ sung vitamin c

9. Dưa

Các loại dưa như: dưa vàng, dưa hấu,… đều là những loại quả giàu vitamin C. Chỉ 100g dưa đỏ có thể cung cấp 34% lượng vitamin C theo khuyến nghị hàng ngày. Không chỉ có hương vị tươi mát, ngọt thanh mà loại quả này có thể thúc đẩy sức khỏe phổi, giảm stress và ngăn chặn các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Dưa cũng có chứa vitamin c cần thiết

Dưa cũng có chứa vitamin c cần thiết

Mỗi ngày một loại trái cây nhiều vitamin C sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, tiêu hóa tốt và tăng cường miễn dịch. Hy vọng bài viết trên của Dankefood sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích. Mọi thắc mắc vui lòng để lại comment dưới mục bình luận, chúng tôi sẽ cố gắng trả lời sớm nhất!

>>> Xem thêm: TOP thực phẩm giàu vitamin C cho bé! Thiếu vitamin C nên uống gì?