0904 227 929

Thực phẩm giàu sắt cho cả gia đình mẹ cần thêm vào thực đơn hàng ngày

Thực phẩm giàu sắt cho cả gia đình mẹ cần thêm vào thực đơn hàng ngày

Danh mục: Tin tức Ngày đăng: 20/01/2024

Các chuyên gia khuyến cáo nên bổ sung các thực phẩm chứa sắt vào trong bữa ăn hàng ngày. Nhưng tại sao mẹ cần bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt cho cả gia đình? Trong bài viết này, Dankefood sẽ giải đáp cho mẹ thực phẩm giàu sắt là gì và 5 loại thức ăn giàu sắt mẹ cần thêm vào thực đơn ngay từ hôm nay! 

1. Thực phẩm giàu sắt là gì?

Thực phẩm giàu sắt là những thực phẩm chứa nhiều sắt, hoặc làm tăng khả năng hấp thu sắt trong cơ thể. Có 2 loại sắt là:

Sắt heme: có nguồn gốc từ động vật, khả năng hấp thu cao hơn.

Sắt không heme: có nguồn gốc từ thực vật, hấp thu kém hơn nhưng có thể tăng cường bằng cách kết hợp với vitamin C.

Bổ sung đủ thịt cá để giúp bé phát triển toàn diện

Bổ sung đủ thịt cá để giúp bé phát triển toàn diện

2. Tại sao cần bổ sung thực phẩm giàu sắt?

Theo số liệu trong báo cáo cuộc Tổng điều tra dinh dưỡng 2019-2020 của Viện dinh dưỡng Quốc gia thì tình trạng thiếu sắt như sau:

+ Trẻ em dưới 5 tuổi: 19,6%

+ Phụ nữ có thai: 25,6%

+ Phụ nữ độ tuổi sinh đẻ: 16,2%

Tình trạng này được nhận định là khá phổ biến ở Việt Nam, làm giảm đi khả năng nhận thức, suy giảm hệ miễn dịch, giảm khả năng hoạt động thể chất….kéo sức khỏe đi xuống rõ rệt. Chính vì thế, bổ sung đủ lượng sắt cần thiết ở mỗi người, thông qua những thực phẩm giàu sắt.

Vậy sắt có trong thực phẩm nào?!

Thực phẩm giàu sắt là những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt hoặc có khả năng tăng hấp thu sắt

Thực phẩm giàu sắt là những loại thực phẩm có chứa nhiều sắt hoặc có khả năng tăng hấp thu sắt

>> Xem thêm: Hướng dẫn bổ sung sắt cho bà bầu thiếu máu đúng cách!

Thuốc SẮT nào tốt cho trẻ em NHẤT? Cách bổ sung sắt cho trẻ hiệu quả!

3. 5 loại thực phẩm giàu sắt cho cả gia đình

Để bổ sung đủ sắt cho cơ thể, mẹ cần chú ý đến việc lựa chọn và kết hợp các loại thực phẩm giàu sắt trong thực đơn hàng ngày. Dưới đây là 5 loại thực phẩm chứa nhiều sắt mà mẹ nên thêm vào thực hơn của gia đình.

3.1 Gan và nội tạng

Gan và nội tạng là những loại thực phẩm giàu sắt, có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại thịt khác. Một khẩu phần 100 gram gan bò có thể cung cấp khoảng 6,5 miligam sắt, chiếm 36% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn. Ngoài sắt, gan và nội tạng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin A, B12, D, E, K, folate, kẽm, đồng và selen.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều gan và nội tạng sẽ dẫn tới nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe, vì chúng có thể gây ngộ độc vitamin A hoặc tăng cholesterol máu.

Gan và nội tạng là những loại thực phẩm giàu sắt heme

Gan và nội tạng là những loại thực phẩm giàu sắt heme

3.2 Thịt đỏ

Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao và bổ dưỡng hơn so với các loại thịt trắng như gà, vịt, cá. Một khẩu phần 100 gram thịt bò có thể cung cấp khoảng 2,6 miligam sắt, chiếm 14% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn. Thịt đỏ cũng là nguồn cung cấp protein, vitamin B, kẽm và selen tốt cho cơ thể.

Ngược lại, mẹ cũng cần chú ý đến chất lượng và số lượng thịt đỏ mà mình ăn, vì ăn quá nhiều thịt đỏ có thể gây tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư.

Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại thịt trắng như gà, vịt, cá

Thịt đỏ có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại thịt trắng như gà, vịt, cá

3.3 Các loại cá

Các loại cá có hàm lượng sắt tương đối cao so với các loại thực phẩm khác. Một khẩu phần 100 gram cá ngừ có thể cung cấp khoảng 1,3 miligam sắt, chiếm 7% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn.

Các loại cá cũng là nguồn cung cấp protein, omega-3, vitamin D, B12, kẽm và selen tốt cho cơ thể. Ăn cá có thể giúp cải thiện chức năng não, tim mạch, xương và khớp.

Một khẩu phần 100 gram cá ngừ có thể cung cấp khoảng 1,3 miligam sắt, chiếm 7% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn

Một khẩu phần 100 gram cá ngừ có thể cung cấp khoảng 1,3 miligam sắt, chiếm 7% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn

3.4 Tôm, cua, sò, ốc

Tôm, cua, sò, ốc là những loại thực phẩm giàu sắt, có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại rau củ quả. Một khẩu phần 100 gram tôm có thể cung cấp khoảng 2,6 miligam sắt, chiếm 14% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn.

Những thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp protein, vitamin B12, kẽm, đồng và selen tốt cho cơ thể. Ăn tôm, cua, sò, ốc có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa và phòng ngừa thiếu máu.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần chú ý đến nguồn gốc và chất lượng của tôm, cua, sò, ốc, vì chúng có thể chứa nhiều chất độc hại như kim loại nặng, vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng.

Một khẩu phần 100 gram tôm có thể cung cấp khoảng 2,6 miligam sắt, chiếm 14% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn

Một khẩu phần 100 gram tôm có thể cung cấp khoảng 2,6 miligam sắt, chiếm 14% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn

3.5 Bông cải xanh

Bông cải xanh có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại rau xanh khác. Một khẩu phần 100 gram bông cải xanh có thể cung cấp khoảng 1,1 miligam sắt, chiếm 6% nhu cầu sắt hàng ngày của người lớn.

Bông cải xanh cũng là nguồn cung cấp vitamin C, K, A, folate, canxi, magiê và chất xơ tốt cho cơ thể. Ăn bông cải xanh có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ xương và khớp, phòng ngừa ung thư và thiếu máu.

Bông cải xanh có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại rau xanh khác

Bông cải xanh có hàm lượng sắt cao hơn so với các loại rau xanh khác

Ngoài ra, mẹ cũng nên ăn kèm các loại thực phẩm giàu vitamin C, như cam, chanh, dâu, kiwi, để tăng khả năng hấp thu sắt không heme như bông cải xanh.

Để bổ sung đủ sắt, không thừa – thiếu, mẹ nên kết hợp nhiều loại thực phẩm với nhau trong các bữa ăn hàng ngày. Chế biến đa dạng những thực phẩm giàu sắt này sẽ khiến bữa ăn trở nên phong phú, ngon hơn. Hy vọng bài viết trên của Dankefood đã giúp các mẹ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc cho gia đình.