0904 227 929

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa cho con? Gợi ý 15+ thực phẩm lợi sữa

Mẹ sau sinh ăn gì để nhiều sữa? Gợi ý 15+ thực phẩm lợi sữa

Danh mục: Tin tức Ngày đăng: 02/12/2023

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng đặc biệt của trẻ và là mối quan tâm hàng đầu của các mẹ bỉm sữa sau sinh. Vậy ăn gì để nhiều sữa, dinh dưỡng cao? Cùng Dankefood tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh nhiều sữa, không béo 

WHO khuyến cáo trẻ sơ sinh nên được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Và cho con bú kết hợp ăn dặm tới ít nhất 24 tháng tuổi. Ở giai đoạn này, mẹ bỉm không chỉ chú trọng vào vấn đề ăn gì để nhiều sữa mà còn cần đầy đủ dưỡng chất cho bé.

Do đó, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mẹ sau sinh nhiều sữa không béo mà tốt cho trẻ cần chú ý tới 2 nhu cầu thiết yếu sau:

a/ Nhu cầu năng lượng

So với phụ nữ bình thường, mẹ sau sinh cho con bú sẽ có nhu cầu năng lượng cao hơn khoảng 500 kcal/ngày so với người bình thường. Ngoài, nhu cầu này còn dựa vào chế độ dinh dưỡng và số cân nặng khi mang thai của người mẹ:

→ Nếu trong thai kỳ, phụ nữ có chế độ ăn uống tốt, cân nặng tăng khoảng 10-12 kg, nhu cầu năng lượng 1 ngày sau thai kỳ cần khoảng 2.260 – 2.550 kcal/ngày.

→ Ngược lại, nếu lúc mang thai mẹ bầu tăng dưới 10 kg thì sau khi sinh cần nhiều kcal hơn nữa. Do đó, sản phụ càng cần ăn nhiều và đa dạng thực phẩm hơn để đảm bảo chất và lượng sữa cho bé bú.

Nhu cầu năng lượng của mẹ sau sinh cao hơn so với người bình thường

Nhu cầu năng lượng của mẹ sau sinh cao hơn so với người bình thường

b/ Nhu cầu về dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng của bà bầu sau sinh cần đảm bảo đa dạng đầy đủ các nhóm chất đạm, chất béo, vitaminkhoáng chất.

 ➡  Chất đạm có nhiều trong cá, thịt, trứng, sữa, các loại đậu… Phụ nữ cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu cần bổ sung khoảng 79g đạm/ngày. Khi trẻ trên 6 tháng đã ăn dặm, lượng đạm mẹ bỉm cần khoảng 73g/ngày.

 ➡  Chất béo đặc biệt là  ARA, DHA, Omega-3, Omega-6… là những chất giúp phát triển trí não, thị giác của bé. Mẹ bỉm có thể tìm thấy nhiều trong dầu cá, một số loại dầu thực vật…

 ➡  Vitamin và khoáng chất là những chất thiết yếu giúp mẹ bỉm tăng cường chất xơ, tránh táo bón sau sinh. Theo khuyến cáo, mẹ sau sinh nên ăn ít nhất khoảng 400g trái cây hoặc rau củ mỗi ngày.

Bên cạnh đó, để sản xuất đủ sữa đáp ứng nhu cầu của con, mẹ sau sinh cần uống đủ nước từ 2 – 2,5 lít mỗi ngày.

Thực đơn sau sinh cần đảm bảo đủ dinh dưỡng

Thực đơn sau sinh cần đảm bảo đủ dinh dưỡng

Ăn gì để nhiều sữa? Gợi ý 15+ thực phẩm lợi sữa cho mẹ 

Ăn gì để nhiều sữa? Những thực phẩm nào lợi sữa cần có thực đơn mẹ bỉm? Dankefood gợi ý cho mẹ 15 thực phẩm lợi sữa mà giàu dinh dưỡng sau:

1. Lá đinh đăng 

Nước lá đinh lăng từ xa xưa đã được sử dụng như một loại nước lợi sữa cho mẹ sau sinh. Theo nhiều nghiên cứu khoa học về loại lá này cho thấy lá đinh lăng có tác dụng khơi thông, kích thích hoạt động của tuyến vú. Từ đó, hỗ trợ ngăn ngừa và chữa tắc tia sữa hiệu quả.

Bên cạnh đó, trong lá cây đinh lăng còn có tới hơn 20 axit amin, sắt, kẽm, kali, phốt pho cùng nhiều vi chất dinh dưỡng tốt như vitamin C, vitamin nhóm B, hay saponin. Đây không chỉ là thực phẩm lợi sữa mà còn giúp phụ nữ nhanh chóng hồi phục sau sinh.

Lá đinh lăng giúp lợi sữa mẹ

Lá đinh lăng giúp lợi sữa mẹ

2. Mướp 

Mướp là thực phẩm có tính mát, chứa nhiều chất xơ cùng vitamin khoáng chất. Vì vậy mướp có tác dụng hồi phục cơ thể cho mẹ bỉm sau sinh rất tốt. Đặc biệt, theo đông y, mướp còn giúp phụ nữ giảm các cơn đau co thắt tử cung khá hiệu quả.

Đây cũng là loại rau dễ tìm, dễ chế biến. Mẹ bỉm có thể xào, nấu canh hay luộc cũng đều rất tốt.

Mướp là thực phẩm lợi sữa có tính mát

Mướp là thực phẩm lợi sữa có tính mát

3. Chuối 

Trong danh sách thực phẩm ăn gì để nhiều sữa không thể không nhắc tới chuối. Đây là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao. Bởi trong chuối có chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất như vitamin B6, vitamin C, axit folic, sắt.  Chuối không chỉ giúp sản phụ có nhiều sữa mà còn giúp sữa mẹ tăng cường sắt. Từ đó phòng tránh thiếu máu do thiếu sắt ở trẻ sơ sinh.

4. Rau ngót 

Rau ngót là thực phẩm lợi sữa không thể thiếu cho phụ nữ sau sinh. Đây là loại rau dễ tìm dễ chế biến được nhiều người lựa chọn. Rau ngót cung cấp một lượng lớn các vitamin A, B, C và canxi. Bên cạnh tác dụng lợi sữa rau ngót còn giúp mẹ sau sinh đẩy nhanh sản dịch nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

5. Sữa ấm 

Nước chiếm đến 90% thành phần của sữa mẹ. Chính vì vậy để trả lời cho câu hỏi ăn gì để nhiều sữa cho con bú? Một trong những đáp án chính xác nhất là mẹ nên uống sữa ấm. Bởi sữa ấm vừa giúp mẹ bù lại một lượng nước vừa giúp mẹ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ và bé. Đặc biệt là với những mẹ ăn uống không ngon miệng.

Sản phụ nên uống một cốc sữa ấm trước cữ bú hoặc cữ hút của bé

Sản phụ nên uống một cốc sữa ấm trước cữ bú hoặc cữ hút của bé

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên uống một ly sữa ấm trước khi cho con bú hoặc hút sữa Khoảng 10 đến 15 phút. Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng nên uống khi còn ấm giúp sữa mẹ về nhanh, đặc và nhiều hơn.

Mẹ có thể tham khảo sữa bầu Monilait Mom. Đây là một trong những thương hiệu thuộc top bán chạy của Danke, được nhiều người tin dùng. Mặc dù đã trải qua thai kỳ, nhưng sản phụ vẫn hoàn toàn có thể cho sữa bầu vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Trong Monilait Mom có chứa tới hơn 30 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của mẹ sau sinh cũng như gia tăng chất lượng sữa mẹ. Đặc biệt trong Monilait Mom còn là sữa tiên phong chứa lactoferrin, giúp sản phụ cải thiện sức đề kháng hiệu quả, phòng ốm vặt, đảm bảo nguồn sữa cho bé được tốt nhất.

Monilait Mom - Giúp tăng chất lượng sữa mẹ

Monilait Mom – Giúp tăng chất lượng sữa mẹ

6. Nước gạo lứt 

Nước gạo lứt cũng là một thực phẩm lợi sữa giàu dinh dưỡng cho mẹ sau sinh. Trong nước gạo lứt có chứa nhiều vitamin nhóm b cùng các khoáng chất như canxi, Kali, sắt… rất tốt cho sự phát triển của trẻ. 

Uống nước gạo lứt hàng ngày không chỉ giúp sữa mẹ về nhiều, thơm hơn mà còn giúp mẹ sau sinh giải độc thanh lọc cơ thể hiệu quả.

7. Đu đủ 

Từ lâu đu đủ đã được xếp vào nhóm thực phẩm lợi sữa không thể thiếu bởi những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại. Khi ăn đu đủ cơ thể của mẹ sẽ tăng cường sản xuất hóc môn oxytocin giúp tăng sữa tuyến sữa. 

Đu đủ giúp tăng tuyến sữa hiệu quả

Đu đủ giúp tăng tuyến sữa hiệu quả

Bên cạnh đó đu đủ cũng là loại  trái cây có lượng calo thấp không chứa cholesterol giúp mẹ sau sinh kiểm soát cân nặng khá tốt. 

8. Quả sung 

Trong y học cổ truyền, sung là loại quả tính bình có tác dụng kích thích tuyến sữa  mang lại cho mẹ sau sinh nguồn sữa dồi dào cả về chất và lượng. 100g sung  có chứa tới  0,4 g chất béo 0,8 g protein 2,9 g chất xơ cùng rất nhiều các vitamin và khoáng chất như sắt, canxi, Photpho… 

Sung là thực phẩm lợi sữa không thể thiếu trong thực đơn của mẹ sau sinh. Ngoài lợi ích kích sữa, sung còn giúp mẹ bỉm phòng táo bón, giảm stress sau sinh.

Quả sung giúp lợi sữa

Quả sung giúp lợi sữa

9. Khoai lang 

Khoai lang, đặc biệt là khoai lang đỏ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho mẹ sau sinh. Khoai lang chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ tiêu hoá và ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Đường trong khoai lang giúp mẹ sau sinh cân bằng đường huyết, cung cấp năng lượng tối ưu cho sản phụ.

Bổ sung khoai lang vào thực đơn hàng ngày là lựa chọn thông minh giúp mẹ sau sinh tăng sản xuất sữa và hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

10. Móng giò 

Từ xưa tới nay, đáp án của câu hỏi “ăn gì để nhiều sữa”, móng giò luôn đứng top 1. Móng giò có chứa nhiều chất béo động vật giúp sữa mẹ béo hơn, đặc hơn.

Top 1 câu hỏi ăn gì để lợi sữa chính là móng giò

Top 1 câu hỏi ăn gì để lợi sữa chính là móng giò

Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều móng giò có thể dẫn đến tắc tia sữa do lượng chất béo bão hòa tăng cao. Điều này có thể gây ra các vấn đề như tăng mỡ máu, béo phì và các rủi ro về tiêu hóa. Chính vì lý do này, chuyên gia khuyên sản phụ chỉ nên ăn 1 – 2 bữa mỗi tuần. Thay vào đó nên bổ sung chế độ ăn đa dạng từ các loại thực phẩm lợi sữa khác. 

11. Yến mạch 

Yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời cho các bà mẹ sau sinh. Loại ngũ cốc này chứa đầy đủ các khoáng chất thiết yếu như kẽm, canxi, vitamin nhóm B, mangan. Những thành phần này giúp tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng mẹ bỉm khá tốt. Bên cạnh đó người ta còn tìm thấy saponin, estrogen thực vật, beta-glucan. Những chất này kích thích hooc-mon sản xuất sữa mẹ hiệu quả.

Yến mạch có thể được chế biến theo nhiều cách như nấu cháo, pha trà hoặc làm bánh.

12. Củ sen 

Top thực phẩm lợi sữa không thể không nhắc tới củ sen. Củ sen khá giàu vitamin, khoáng chất và tinh bột, có lợi cho dạ dày và giúp cơ thể mát mẻ. Đồng thời hỗ trợ kích thích tuyến vú sản xuất sữa.

Với lượng calo thấp và nhiều chất xơ, củ sen hỗ trợ mẹ sau sinh giảm cân mà vẫn duy trì năng lượng tốt. Mẹ có thể làm sườn kho củ sen, củ sen kho tương hay hầm cùng móng giò đều rất lợi sữa.

Củ sen - Thực phẩm lợi sữa được đánh giá cao

Củ sen – Thực phẩm lợi sữa được đánh giá cao

13. Quả vú sữa 

Được đánh giá cao trong danh sách thực phẩm lợi sữa cho bà mẹ sau sinh, vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng quý giá. 

Hàm lượng vitamin A, B, C, glucid, protein, sắt, chất xơ, lipid trong vú sữa khá cao. Loại trái cây này không chỉ tăng lượng sữa mà còn có lợi cho người bị đái tháo đường trong thời kỳ thai sản. 

14. Thịt bò 

Thịt bò là nguồn cung cấp đạm, vitamin B12 cùng sắt dồi dào. Sản phụ sau sinh ăn thịt bò giúp bổ máu, tăng cường lượng sữa cho con bú mà không lo ngại về vấn đề cân nặng.

Tuy nhiên, trường hợp sinh mổ nên kiêng thịt bò cho tới khi vết mổ lành. Bởi thịt bò có thể gây thâm vết mổ và tạo sẹo lồi gây mất thẩm mỹ. 

Thịt bò - Thực phẩm giàu sinh dưỡng cho mẹ sau sinh

Thịt bò – Thực phẩm giàu sinh dưỡng cho mẹ sau sinh

15. Cá chép

Cá chép không chỉ có thịt ngọt dễ ăn mà còn có khả năng giải độc và kích thích tử cung co bóp, tống nhanh sản dịch sau sinh. Đây cũng là một loại thực phẩm lợi sữa dành cho các mẹ mất sữa hoặc ít sữa.

Cá chép là thực phẩm dễ tìm, chế biến đa dạng như cháo cá chép, canh cá chép, hay cá chép sốt cà chua.

Thông qua bài viết trên, Dankefood hy vọng đã giúp mẹ sau sinh trả lời được câu hỏi ăn gì để nhiều sữa cũng như có thêm những lựa chọn đa dạng cho thực đơn của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, mẹ hãy để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia của Dankefood hỗ trợ trả lời nhé.

>> Xem thêm: Sữa mẹ loãng và trong vì sao? Mẹo hay cho mẹ có nhiều sữa về nhanh!

Cách bảo quản sữa mẹ sau khi vắt và rã đông CHUẨN NHẤT mẹ nên biết