0904 227 929

DHA là chất gì? Tác dụng và cách bổ sung

DHA là chất gì? Tác dụng và cách bổ sung DHA vào cơ thể

Danh mục: Tin tức Ngày đăng: 09/09/2023

DHA không còn xa lạ đối với mỗi chúng ta vì nó có vai trò quan trọng đối với sức khỏe trẻ nhỏ, người lớn và phụ nữ có thai. Vậy DHA là chất gì? Vì sao lại cần DHA? Cùng Dankefood tìm hiểu nhé?

DHA là chất gì? 

DHA là một loại axit béo không no thuộc nhóm Omega-3, có vai trò quan trọng trong sự phát triển và hoạt động của não bộ, thị giác và hệ tim mạch. 

DHA là một chất dinh dưỡng cần thiết mà cơ thể không thể tự sản xuất được, nên phải được bổ sung từ các nguồn thực phẩm hoặc các sản phẩm hỗ trợ.

DHA là chất gì?

DHA là chất gì?

Tác dụng của DHA đối với cơ thể người 

Đối với trẻ nhỏ

DHA đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ. Trí tuệ và khả năng học tập của trẻ phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của não bộ. DHA chiếm một phần lớn trong màng tế bào não, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cấu trúc và chức năng của não bộ. Nó hỗ trợ phát triển trí tuệ, khả năng nhìn thấy và ngôn ngữ của trẻ. Sự thiếu hụt DHA có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển trí tuệ và học tập của trẻ.

Bên cạnh đó, khoa học đã chứng minh, DHA có sự liên hệ chặt chẽ với sự phát triển vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh.

Đối với người lớn 

DHA có tác dụng chống viêm, giúp cải thiện chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer và Parkinson.

DHA là một phần không thể thiếu của mắt, đặc biệt là võng mạc và võng mạc màu. Nó giúp duy trì sự linh hoạt và chức năng của võng mạc, nhờ đó cải thiện thị lực và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thị lực.

Thêm vào đó, DHA còn có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Nó giúp làm giảm mức cholesterol xấu, điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ hình thành cục máu đông.

DHA có vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương khớp. Nó giúp tăng cường sự linh hoạt của các khớp, giảm nguy cơ viêm khớp và tác động tích cực đến sự tái tạo mô xương và sụn. DHA cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc các vấn đề xương khớp như loãng xương và viêm khớp dạng thấp.

Tác dụng của DHA với người lớn

Tác dụng của DHA với người lớn

Đối với mẹ bầu 

Trong giai đoạn phát triển thai nhi, DHA được truyền từ người mẹ qua dịch ối để hỗ trợ sự phát triển não bộ và thị giác của thai nhi. Nếu nguồn cung cấp DHA không đủ, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và thị giác ở thai nhi.
DHA đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Nó giúp tạo nên cấu trúc và chức năng của hệ thần kinh, bao gồm việc hình thành các tế bào thần kinh và kết nối giữa các tế bào. DHA cũng được liên kết với việc tăng cường trí tuệ và khả năng học tập của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Một lượng DHA đủ cung cấp cho người mẹ bầu có thể giảm nguy cơ sinh non và dị tật thai nhi. DHA giúp tăng cường sự phát triển của hệ thống tuần hoàn và giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu dẫn đến sinh non. Ngoài ra, DHA còn có khả năng giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch và não bộ ở thai nhi.

DHA có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các rối loạn tâm lý như trầm cảm và lo âu trong quá trình mang thai. Nó có khả năng cải thiện tâm trạng tổng thể và tăng cường sự cân bằng tâm lý của người mẹ.

Hàm lượng DHA cần bổ sung đối với từng đối tượng

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Độ tuổi Hàm lượng cần bổ sung hàng ngày
Trẻ dưới 12 tháng tuổi 17mg/100kcal
Trẻ từ 1 – 6 tuổi 75mg

Phụ nữ mang thai

Tam cá nguyệt thứ 1 Tam cá nguyệt thứ 2 Tam cá nguyệt thứ 3
Hàm lượng trong ngày 100 – 120mg 200mg 200mg
Tác dụng  Giảm nguy cơ sinh non, tiền sản giật Cung cấp độ lỏng cho màng tế bào, tăng khả năng vận chuyển thông tin giữa các tế bào thần kinh ở thai nhi Giúp phát triển và hoàn thiện não bộ của trẻ tốt nhất

Người trưởng thành: Bổ sung DHA với hàm lượng 400-800mg qua đường uống hàng ngày trong 6 tháng để đạt hiệu quả tốt.

Thiếu DHA cơ thể gặp những nguy cơ gì? 

Đối với phụ nữ có thai, thiếu DHA dẫn đến nguy cơ: tiền sản giật, sinh non, trầm cảm, vấn đề về xương, mãn kinh.

Thai nhi, trẻ sơ sinh: thiếu DHA ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, tăng nguy cơ mắc hen suyễn, dị ứng, hạn chế sự phát triển của não bộ, thị giác.

Ở trưởng thành và người lớn tuổi, thiếu DHA làm tăng nguy cơ các bệnh về não, tim mạch, xương khớp,….

Cách bổ sung DHA cho cơ thể 

Bổ sung DHA qua các nguồn thực phẩm

Thực phẩm giàu DHA

Thực phẩm giàu DHA

Bạn có thể bổ sung DHA thông qua các nguồn thực phẩm giàu DHA chủ yếu là các loại cá nước lạnh, như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi… Ngoài ra, DHA cũng có thể được tìm thấy trong một số loại hải sản khác, như tôm, cua, sò, ốc… Một số loại dầu thực vật, như dầu lanh, dầu hạt chia, dầu hạt cải… cũng chứa một lượng nhỏ DHA hoặc các tiền chất của DHA.

Tảo biển: Tảo biển là một nguồn thực phẩm giàu DHA phù hợp cho người ăn chay hoặc người không ưa thích ăn cá. Bạn có thể tìm thấy tảo biển DHA dưới dạng viên nang hoặc bột để sử dụng như một bổ sung.

Bổ sung DHA qua các sản phẩm hỗ trợ

Ngoài các nguồn thực phẩm, DHA cũng có thể được bổ sung qua các sản phẩm hỗ trợ, như viên uống, dầu cá,… Các sản phẩm hỗ trợ có thể cung cấp một lượng DHA cao hơn và dễ kiểm soát hơn so với các nguồn thực phẩm. 

Bổ sung sữa công thức chứa DHA. Đối với phụ nữ có thai, có thể tham khảo bổ sung Monilait Mom đang được đông đảo mẹ bầu tin chọn. Sản phẩm cung cấp hơn 30 dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là hàm lượng DHA hợp lý tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Monilait Mom bổ sung DHA

Monilait Mom bổ sung DHA

Kết luận

Hy vọng bài viết này Dankefood đã cung cấp cho bạn thông tin về DHA là chất gì và tác dụng của DHA đối với cơ thể. Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm Monilait Mom, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua fanpage: Danke Baby để được hỗ trợ sớm nhất nhé!